Những món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh | Chevangeva

Những món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh

Những món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh 


Chè vằng | chè vằng lợi sữa giảm béo | cao chè vằng 

Sữa mẹ là thức ăn không thể thiếu cho bé , nhg ko phải mọi bà mẹ đều đủ sữa cho con . Để tăng lượng sữa , mẹ có thể ăn đu đủ hầm giò heo , uống nước chè vằng , nước rong biển…
Chè vằng là thức uống rất tốt cho mẹ sau khi sinh .

Theo thạc sĩ , bác sĩ Trần Văn Nam , Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP HCM , những nguyên nhân gây thiếu sữa là mẹ ăn uống kém không đủ dinh dưỡng , mẹ bị stress tâm , thể sau sinh ; do tắc ống dẫn sữa , viêm núm vú… Hai tình huống thiếu sữa mẹ thường gặp là bầu vú không căng sữa hoặc bầu sữa căng kèm cảm giác đau tức .
chè vằng lợi sữa

chè vằng lợi sữa 
Bầu vú không căng sữa thường do sử dụng nhiều thuốc kháng sinh , giảm đau sau khi sinh . Nếu có bệnh lý dạ dày , mẹ thường chán ăn hoặc kém hấp thu , nên thường trong trạng thái suy nhược . Trong điều trị , mẹ cần tăng cường dinh dưỡng đủ các thành phần đạm , dầu , bột đường và các loại rau củ để có chất khoáng và vitamin . Mặt khác , lo lắng , stress sau sinh cũng ảnh hưởng đến tâm sinh lý của người mẹ . Trong trường hợp này , ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần phải có sự ân cần , chăm sóc động viên của người thân , đặc biệt là chồng .

Bầu sữa căng kèm cảm giác tức , đau có nghĩa là sữa vừa đủ , tuy nhiên cũng có thể do ống daaxn sữa chưa thông, do bị hẹp hoặc tắc do viêm . Tình trạng này có thể điều trị bằng biện pháp cơ học : hút , xoa , vắt với lực vừa phải , nhẹ nhàng trên vú để giúp tiết nhiều  sữa . Các mẹ cũng có thể sử dụng thuốc kháng viêm , đặc biệt các loại rau , quả , đậu… có tác dụng làm thuốc như : bồ ngót , rau đay , đu đủ ( vừa chín ) , mướp hương , nghệ , gừng , các rau có lá màu xanh đậm…

Bác sĩ Trần Văn Nam cũng mách các bà mẹ một số dược liệu như uống nước lá chè vằng , ăn rau , ngũ cốc chế biến thành những món ăn rất đơn giản giúp mẹ lợi sữa . 

Cây đinh lăng lá nhỏ : Lá đinh lăng tươi nấu với cá đồng hoặc thịt nạc giúp tăng dinh dưỡng và tăng lượng sữa ; rễ đinh lăng lâu năm ( 40 g ) nấu với 6-8 g gừng tươi trị tắc tia sữa .

Đậu đỏ nấu với mè đen : Giúp nhuận trường và tăng lượng sữa . 

Rong biển nấu nước uống : Cung cấp axít amin , khoáng chất , vitamin… giúp tăng lượng sữa . 



No comments:

Post a Comment

Cao Chè Vằng. Powered by Blogger.

Bình luận Facebook

Bình luận Google Plus